เครื่องมือวัดความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์นี้ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือในการวัดและประเมินความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้เป็นตัวอย่างในการเรียนรู้ระดับบัณฑิตศึกษาในรายวิชา ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ตลอดจนผู้ที่สนใจสามารถนำไปวัดและประเมินความเข้าใจนักเรียนและครูได้ โดยผู้วิจัยได้อธิบายคุณลักษณะธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องตามมติประชาคมทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นแนวทางในการประเมินความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ให้ผู้นำไปใช้เครื่องมือนี้